All About Mandie Lee

Writer for WordPress (Mandie Lee)

  1. What is the story behind your pen name?

Mandie is from Mandy, the name of my heroine from my first ever approved manuscript in My Special Valentine. Lee is my husband’s middle name.

 

  1. When did you start writing?

Professionally (naks), nag-start ako mag-submit ng manuscripts sa mga publication mga late 2003.

 

  1. Why did you choose erotica?

Kasi green-minded ako. Haha! Kasi ganito ‘yun, nagsusulat na ako noon sa MSV ng stories na may sexy theme, tapos sa PHR din; kaso may mga time na pinapabawasan ng editor sa akin ang love scenes kasi masyadong detailed daw. So, noon ko pa gusto na sana may imprint na ang PHR for matured readers para wala nang putol-putol. Kaya nang nagkaroon ng Red Room, gora na ako sa erotica! 😉

 

  1. Is there any inspiration behind your erotic novels?

Parang wala naman. Basta nakakaisip lang ako ng stories na okay na gawing erotic.

 

  1. What’s your dream writing project?

Erotic romance na graphic novel. Haha!

 

  1. Which among your novels is your favorite? Why?

Sa PHR, ‘yung Old Flames siguro. First 256 pages ko kasi ‘yun, saka first din na serious ang kuwento. Gusto ko rin ‘yung A Night To Surrender at No Money, No Honey. Sa Red Room naman, I’d say, ‘yung Heat. Gusto ko ‘yung characters nina Kenneth at Sydney saka challenging isulat ang kuwento nila.

 

  1. Out of all the novels you’ve written, who’s your favorite character? Why?

Ay mahirap yata ito. Madami sila, eh. Pinaka-love ko siguro sina Kent Marcellano (Seducing Kent), Alden Jalandoni (Mutual Pleasure) at Kenneth Nikolas (Heat). Type ko ang heroes na tahimik lang pero nasa loob ang kulo, ‘yung nice guys tapos sa sex ay mga beast mode. Hahaha! Sa female characters naman ay halos lahat sila.

 

  1. Many writers have “writing rituals.” Some listen to music, others find it easier to write when it’s raining, and some even paint their nails before writing. How about you, what sets your mood in writing?

Basta sinipag ako at nakapagpahinga from my day job, kahit anong oras pa ‘yan. 🙂

 

  1. Who is your favorite writer? Why?

Agatha Christie and John Grisham. Mga stories nila ang type kong basahin. Hehe!

 

  1. Have you tried writing a series? If not, any plans of trying it in the future?

Sa MSV, may mga mini-series ako doon. Sa PHR, may trilogy naman ako. Far, far future pa siguro kasi wala ako masyadong time magsulat nang madamihan.

 

  1. How do you handle writer’s block?

Hindi ko pinipilit. Hinihintay ko na lang bumalik ‘yung muse ko.

 

  1. What is your most unforgettable fan encounter?

‘Yung may reader akong gumawa ng scrapbook at ipinadala sa akin. 🙂

 

  1. How do you deal with the bashers?

Pag ang pagsusulat ko o books ko ang nilait, keri lang. Pero pag personalan na ang banat, papatol din ako.

 

  1. What can readers expect from you in the near future?

I’m planning a trilogy for Red Room. Sana matuloy. 🙂

 

Leave a Reply

