All About C.C.

cc.

  1. What is the story behind your pen name?

C.C. came from my favorite Anime character in Code Geass.

  1. When did you start writing?

High School. Pero wala akong natapos ni isa, kasi masakit sa kamay magsulat sa notebook. Wala naman akong laptop noon. Tanging ballpen at notebook lang ang mayroon ako. Nakakadalawang chapter lang ako palagi noon, nakakainis, kaya tumigil ako. Then nag resume lang ako magsulat ulit after I finished College in 2012. I think mas na motivate pa ako na ituloy ang pagsusulat ng matapos ko ang LOVING AN ASSASSIN (A story dedicated to my best friend), ang pinaka unang story na isinulat ko na natapos and then nasundan ng Falling for Mr. Man Whore na na-published naman under LIB. And the rest is history.

  1. Why did you choose erotica?

Because I’m comfortable with this genre. Even before, palagi kong hinahanap ang Erotica sa mga librong binabasa ko. Nasanay akong magbasa ng erotic-romance kasi mahilig akong magbasa ng English novels na may touch of sexiness and eroticism. And i like writing sexy scenes that can make my reader’s blush.

  1. Is there any inspiration behind your erotic novels?

I was inspired on how an Author (e.g. Sherrilyn Kenyon, Lara Adrian, and many more) can write bed scenes with finesse. Sabi ko sa sarili ko, gusto kong makapagusat ng ganoon balang araw. At saka lahat yata ng sinulat kong kuwento, palaging kaberdehan ang tinatahak na daan. LOL. Mabibilang lang yata ang mga gawa kong nobela na inosente ang laman.

  1. What’s your dream writing project?

Temptation Island Series with Race Darwin and Demon Series that Race and i talked about a couple of months ago.

  1. Which among your novels is your favorite? Why?

Sa na published na, that would be ONE NIGHT WITH MY BOSS. ‘Yon kasi yong unang erotic-romance na sinulat ko e kaya memorabl sakin ang book na ‘to. Sa hindi naman publish, that would be POSSESSIVE SERIES 6: Dark Montero and POSSESSIVE SERIES 5: Calyx Vargaz. Iba kasi ang hugot ko sa dalawang story na ‘to, e. Nandito lahat ng ka-ampalayahan ko sa buhay.

  1. Out of all the novels you’ve written, who’s your favorite character? Why?

Dark Montero. I’m not gonna explain why. LOL. Basahin niyo nalang ang kuwento ni Dark Montero para malaman niyo kung bakit siya ang pinaka-paborito ko sa lahat.

  1. Many writers have “writing rituals.” Some listen to music, others find it easier to write when it’s raining, and some even paint their nails before writing. How about you, what sets your mood in writing?

I make a book cover first (for wattpad). Usually, kapag may pumasok sa isip ko na plot na gusto kong isulat, halos tatlong oras akong nagkakampo sa Google Images, naghahanap ng magandang larawan para sa cover ng story na nasa isip ko. I can’t write a story without a book cover saved in my laptop. Para kasing kulang e. Wala akong maramdamang inspirasyon o kaya naman motivation. And then kapag nakagawa na ako ng book cover, dapat ayosin ko muna ang font size at font style ng MS Word ko, pati margin at line spacing kailangan maayos kundi hindi ako makakapagsulat.

  1. Who is your favorite writer? Why?

Local: Sonia Francesca, Sofia, Jasmine Esperanza, Mariane Reign, Keene Alicante, Arielle, Dawn Igloria, Rose Tan, Bernadette Licarte, Noelle Arroyo, Heart Yngrid and Martha Cecilia. Itong mga writer na ‘to ang dahilan kung bakit nagkaroon ako ng inspirasyon na magsulat. Talagang saludo ako sa mga gawa nila.

International: Sherrilyn Kenyon, Lara Adrian, J.K. Rowlings, Rick Riordan, Lyndsay Sands, Rachel Mead, Pittacus Lore, Veronica Roth and Cassandra Clare. These writers just blows my mind off with their super amazing works/stories.

  1. Have you tried writing a series? If not, any plans of trying it in the future?

Yes. Possessive Series, Dark-Boss Series and Temptation Island Series with Race Darwin.

  1. How do you handle writer’s block?

I watch movies and read books. If that didnt work. I eat. A lot.

  1. What is your most unforgettable fan encounter?

It was January this year; I received a message from a reader in my WATTPAD Account. Hinihingi niya ang address ko kasi daw gusto niyang magpasalamat sa akin dahil sa pagbabahagi ko raw ng mga gawa ko. I was stunned for a second. Yon kasi ang unang beses na may nagtanong sakin ng address ko na hindi ko kilala o nakakausap man lang thru chat. We’re good friends now.

  1. How do you deal with the bashers?

At first, masakit kapag bina-bash ako. Pero as time pass by, more than two years na rin akong nagsusulat, nasanay na ako. Hinahayaan ko nalang sila. Ako lang kasi ang ma-i-stress kung papatulan ko e. Bahala sila sa buhay nila, basta ako, masaya sa ginagawa ko.

  1. What can readers expect from you in the near future?

More PS Boys to come.

Leave a Reply

